ปรัชญา (Philosophy)
โปร่งใส ตรวจสอบได้ บริหารพัสดุอย่างมีประสิทธิภาพ
งานบริหารพัสดุมุ่งเน้นการดำเนินงานด้วยความโปร่งใส ยึดหลักธรรมาภิบาล มีความถูกต้องครบถ้วนตามระเบียบกฎหมาย และสามารถตรวจสอบได้ เพื่อสนับสนุนภารกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงในการพัฒนาท้องถิ่น สังคมและชุมชน
วิสัยทัศน์ (Vision)
เป็นหน่วยงานต้นแบบด้านการบริหารพัสดุที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และทันสมัย เพื่อสนับสนุนพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึงสู่ความเป็นเลิศ
พันธกิจ (Mission)
- บริหารจัดการพัสดุให้เป็นไปตามระเบียบกฎหมายและข้อบังคับของทางราชการ
- พัฒนาและปรับปรุงระบบงานพัสดุให้มีความทันสมัย รวดเร็ว และตรวจสอบได้
- ส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ประหยัด และเกิดประโยชน์สูงสุด
- ให้บริการข้อมูลและรายงานที่ถูกต้อง ครบถ้วน ทันเวลา เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหาร
- พัฒนาบุคลากรในงานพัสดุให้มีความรู้ ความสามารถ และมีจิตสำนึกด้านคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงาน
อัตลักษณ์
ค่านิยมหลัก (Core Values)
- Standard (มาตรฐาน) ดำเนินงานตามระเบียบ ข้อกฎหมาย และมาตรฐานวิชาชีพอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความถูกต้องและน่าเชื่อถือ
- Accountability (รับผิดชอบ) มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ตระหนักถึงผลลัพธ์ของการทำงาน พร้อมเปิดเผยและตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
- Value for Money (ความคุ้มค่า) มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรอย่างประหยัด คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อมหาวิทยาลัยและสังคม
- Ethics (จริยธรรม) ปฏิบัติงานด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดหลักธรรมาภิบาลและจริยธรรมในวิชาชีพ
เป้าประสงค์
- เพื่อให้การบริหารงานพัสดุเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และข้อบังคับอย่างเคร่งครัด สร้างมาตรฐานการทำงานให้ถูกต้อง โปร่งใส และตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน
- เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการใช้ทรัพยากรของมหาวิทยาลัย วางแผนและบริหารจัดซื้อจัดจ้างให้เกิดความประหยัดและคุ้มค่า ตอบสนองต่อภารกิจของมหาวิทยาลัยและชุมชนท้องถิ่น
- เพื่อพัฒนาระบบบริหารจัดการพัสดุให้ทันสมัยและสอดคล้องกับเทคโนโลยีดิจิทัล ส่งเสริมการใช้ระบบ e-GP และเทคโนโลยีสารสนเทศในการปฏิบัติงาน เพิ่มความสะดวก รวดเร็ว และแม่นยำ
- เพื่อเสริมสร้างความรู้ ความสามารถ และจิตสำนึกด้านคุณธรรม จริยธรรมให้กับบุคลากร พัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ
- เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการและสร้างความพึงพอใจให้กับผู้รับบริการ มุ่งเน้นการให้บริการด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง และเป็นธรรม สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับมหาวิทยาลัย
ยุทธศาสตร์
ประเด็นที่ 1 ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาระบบและกระบวนการบริหารพัสดุ
- พัฒนาระบบบริหารพัสดุให้มีความทันสมัย ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการจัดซื้อจัดจ้างและบริหารทรัพย์สิน
- ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีความคล่องตัว ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น และเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการ
ประเด็นที่ 2 ยุทธศาสตร์ด้านความโปร่งใสและตรวจสอบได้
- ดำเนินงานให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน
- สร้างระบบติดตามและประเมินผลการบริหารพัสดุอย่างต่อเนื่อง
- ส่งเสริมการเปิดเผยข้อมูลด้านพัสดุเพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
ประเด็นที่ 3 ยุทธศาสตร์ด้านการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ
- วางแผนการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุให้เกิดความคุ้มค่าและประโยชน์สูงสุดต่อมหาวิทยาลัยและชุมชนท้องถิ่น
- สนับสนุนการใช้วัสดุ อุปกรณ์ และทรัพย์สินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Procurement)
ประเด็นที่ 4 ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากร
- ส่งเสริมและพัฒนาความรู้ ความสามารถของบุคลากรด้านพัสดุให้มีความเชี่ยวชาญ ทันต่อกฎระเบียบและเทคโนโลยีใหม่ ๆ
- ปลูกฝังจิตสำนึกด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบต่อหน้าที่
ประเด็นที่ 5 ยุทธศาสตร์ด้านการมีส่วนร่วมและการบริการ
- สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานภายในและภายนอก เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และพัฒนางานพัสดุร่วมกัน
- พัฒนาระบบบริการให้เกิดความพึงพอใจสูงสุดต่อผู้รับบริการและหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย